Wednesday, December 7, 2011


(Masining na Pagpapakilala)

Habang binabagtas ko ang aking pinagmulan,
Naiwan ang aking diwa sa kawalan,
at marahil nagtatanong, kung bakit ba ganyan?
 Nagulo ang aking isipan,
Kung sino ba ang tunay na dyosa ng kagandahan (Larawan #1)
At sumagi sa isipan, Ugali nga ba ang tunay na pamantayan
ng walang katulad na kagandahan.
Narito at inyong tignan ang aking larawang
puno ng kalandian at kalokohan. (Larawan #2)
Ako nga ba’y may pinaglalaban
o sadyang Ann-bisyosa lamang.

Hindi ako umaattitude gaya ng iba,
Mahigit isa ang bilang nila, kayo na ang bahala, kayo na ang humusga.
Meron akong kakilala, ‘wag kayong maingay sa kanya,
Hindi ko siya ginaya dahil gusto ko siya
ngunit tanong ko lang, Ano bang sakit meron itong si Gloria? (Larawan #3)
Sakit ang naidulot niya sa puso ng bawat isa
Sakit na din na malulunasan pa
tulad ng mga pagkakamaling ayaw ko nang balikan pa.
Isang patunay na nalagpasan ko na ang aking mga problema
 sa tulong ng Amang Dakila. (Larawan #4)

Sa kabilang banda,
Hanggang ngayon, ako’y nangangamba
Nasaan na nga ba itong si Elisa? (Larawan #5)
Panahon na para inyong makilala
at bigyang hustisya ang pagkawala niya.
Dito ko pala matatagpuan
sa pamantasan ni Madam Ester Garcia. (Larawan #6)
Tulad niya ninais ko ding mabuhay mag-isa
ngunit di ko pala kaya ang mabuhay na wala
ang aking ama’t ina. (Larawan #7)
Sa kanila ko nadama ang tunay na pagpapahalaga
na walang iba ang makagagaya.
Hahahaha! Marahil sapat na to, para ako’y inyong makilala. (Larawan #8)
Salamat sa makakaalala, Hanggang dito nalang muna
Siya nga pala, may tanong ka pa ba?!




No comments:

Post a Comment